Tổng quát về kỹ thuật trộn âm ( Mixing )

  1. Một tín hiệu tổng thể:
    Để thành công trong công việc trộn âm bạn phải biết được âm thanh như thế nào là âm thanh nghe tốt. Bạn phải có kinh nghiệm với vài thể loại nhạc.Tất cả những kiến thức kỹ thuật sẽ không giúp gì được nếu bạn không phân tích được sự khác nhau của một âm thanh hay và một âm thanh dở.
    Với một âm thanh biểu diễn bạn phải nói ra được ý kiến của mình trước âm thanh đó. Nếu bạn thực sự không biết chính bạn muốn cái gì trước âm thanh mà bạn nghe thì thật sự bạn không thể có được bất cứ tác động cân chỉnh nào trên bàn mixer cả.
    Nếu như bạn cần tăng cho một nhạc cụ hay một tiếng ca nào đó mà bạn cảm thấy nhỏ thì đó là điều quá dễ. cái khó ở đây là phải làm sao cho một âm thanh phải đủ lớn với âm sắc đúng của nó. Như vây là tiềm ẩn một kiến thức quan trọng là điều chỉnh tần số cho âm thanh đó.
  2. Lắng nghe:
    Bạn hãy lắng nghe từng thứ âm thanh phát ra từ loa xem có âm thanh nào chưa đúng tiếng của nó hay không. Nếu có hãy nhìn vào Channel của tín hiệu đó và điều chỉnh lại và tiếp tục lắng nghe, lắng nghe.
  3. Tiếng ca trước âm thanh sau:
    Đừng bao giờ để nhạc cụ chôn vùi tiếng ca và ngược lại đường để tiếng ca quá trội so với nhạc cụ để làm được điều này hãy cho mọi người nghe tiếng ca đủ lớn trước và trong khi mọi người chăm chú lắng nghe tiếng ca thì bạn có tời gian cho từng tiếng của nhạc cụ ra đúng tiếng của nó trước rồi mới đưa chúng lớn bằng tiếng ca. Đừng bắt đầu với mọi thứ điều lớn.
  4. Những âm thanh của trống:
    Âm thanh của trống Kick thường là nguyên nhân cho những tiếng feedback ở tần số trầm. có thể cắt gỉam bớt dãy số dao động quanh 300Hz và nâng ở dãy từ 2KHz đến 5 KHz.
    Âm thanh của trống snare phải chắc chắn là không quá nhiều tiếng " Klon, Klon ". Giảm các tần số trong dãy 630Hz đến 1,6KHz.
    Tần số Low mid trong các âm thanh của trống Tom cũng rất dễ gây ra feedback hãy thận trọng với chúng và có thể nâng các tần số trong dãy 3KHz đến 5 KHz để tiếng Tom có thể nghe rõ trong mix. Âm thanh cho các cymbal, hi hat thường chiếm các dãy tần 4 KHz đến 6,3KHz nhưng không được cao hơn. Dãy tần số cao hơn từ 6,3KHz đến 10 KHz thường dành cho tiếng ca.
  5. Âm thanh như thế nào được gọi là âm thanh tốt.
    Trước tiên đó là thứ âm thanh mà bạn muốn nó như thế và bạn đã cố gắng là cho mọi thứ để nó được như bạn muốn. Nếu như cái bạn muốn và cho là hay mà mọi người cùng khán giả nghe đều thích thú thì xin chúc mừng bạn. còn ngược lại chắc bạn phải học hỏi thêm nhiều thứ.
    Âm thanh cho buổi biểu diễn sống trên sân khấu không giống như âm thanh trong phòng thu. Âm thanh trong phòng thu ta có thể phát đi phát lại băng gốc để làm đi làm lại cho tới khi mọi thứ đều đạt như ý muốn. còn trong chương trình biểu diễn sống mọi thứ xảy ra trên sân khấu thật sự quá nhanh bạn sẽ không có cơ hội làm lại bất cứ sai sót nào và điều đó sẽ lưu truyền trong tâm trí của những người chứng sự yếu kém của bạn. Nhất là nhạc công và ca sỹ họ là nhưng người có tiếp tục hợp tác với bạn hay không.
    Là một người điều khiển âm thanh bạn phải luôn luyện tập kỹ năng nghe nhận ra thế nào là sai, như thế nào đúng rồi điều chỉnh lại cho đúng. Tất cả những điều đó phải xảy ra nhanh trước khi bất cú ai phát hiện, Có như thế thì trước mắt mọi người bạn mới thật sự là người có năng lực.
  6. Cái gì là lỗi lầm:
    Bất cứ ai cũng có sai lầm nếu bạn đẩy sai một fader, để quá nhiều echo cho tiếng ca thì đó là bạn đã phạm một sai lầm nhưng đều đó không phải là tận cùng của thế giới. Hiểu được cái gí bạn cần và làm cái bạn không nên làm thì đó mới là điều quan trọng. Chúng ta có thể làm tốt hơn những lỗi lầm của chính mình.
    Nếu bạn được làm việc cùng với một ban nhạc hằng đêm thì bạn sẽ trở nên thân thuộc với những bài hát và bạn sẽ dễn dàng làm tốt hơn.Nhưng nếu bạn là một chuyên viên tự do làm việc với các ban nhạc khác nhau trên những hệ thống khác nhau thì đòi hỏi bạn phải làm việc nhanh và chính xác những gì mà ban nhạc muốn ở bạn.
    Trọn âm nhạc sống đòi hỏi nhiều thực tiễn để rèn luyện những hành động những thao tác và tạo ra những phản xạ đúng khi nghe một cái gì đó khác thường trong âm thanh. Chẳng hạn nghe một tiếng trống không vừa ý, một tiếng feedback vừa mới chớm, bạn cần làm ngay một sự việc điều chỉnh nào đó mà không cần phải suy nghĩ gì cả bởi vì nó đã trở thành một phản xạ tự nhiên rồi.
    - Trong điều chỉnh âm thanh tập trung là yếu tố hàng đầu.
    Khi một chương trình diễn ra bạn phải xử lý cùng một lúc trên 20 thứ ở sân khấu. Những lúc thư giản hay mệt mỏi bạn vẫn phải nghe và nhìn vào mọi thứ để kịp ứng phó khi sự cố xảy ra.
    Ví dụ:
    Một người đang đứng điều chỉnh âm thanh trong một show diễn ở một không gian rất khó khăn cho âm thanh anh ta đã làm tốt các công việc như xử lý feedback và cân chỉnh thật kỹ mọi thứ trước giời diễn. Giờ diễn bắt đầu qua vài tiết mục hệ thống hoạt động tốt. Anh ta ngồi xuống ghế để thư giãn một chút thí thình lình một tiếng huýt của feedback làm mọi người giật mình và âm ta cũng không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Khi nhìn lại sân khấu thì thấy bất ngờ vì các diễn viên đẽ đội nón rộng vành và các vành nón đã vô tình làm vật phản dội âm thanh từ các loa monitor gây ra feedback.
    Những chuyện như thế luôn xảy ra trên sân khấu một ca sỹ bất ngờ dùng kèn và anh ta cầm cả micro lẫn kèn trong tay gây ra feedback một cách đột ngột.
    Do đó chúng ta phải nhìn vào mọi thứ điều chỉnh một vài tiếng effect khác nhau tăng cường độ kịp thời cho các nhạc công đang solo, để ý không cho mọi người đang uống gần đó làm văng nước vào máy móc và còn nhiều thứ khác nữa.
     Vấn đề cơ bản trong kỹ thuật trộn âm ( MIXING )
    Có 4 công cụ chính trong kỹ thuật trộn âm đóa là:
    -        Volume : được dùng để điều chỉnh lớn hay nhỏ cho một âm thanh
    -        Equalizer: được dùng để điều chỉnh âm sắc cho một âm thanh
    -        Paning: được dùng điều chỉnh một âm thanh qua loa trái nhiều hay qua loa phải nhiều
    -        Effects : được hiểu như một công cụ dùng để nhân bản của một âm thanh gốc ra làm nhiều lần
    Ta cũng hiểu rằng
    Chiều sâu của không gian là tương ứng với xử dụng chức năng Level của tín hiệu , chiều ngang là tương ứng với điều chỉnh chức năng Pan, chiều cao là chức năng EQ cho tín hiệu

CHỨNG NHẬN




THÔNG TIN MỚI
  • Loa Treble dùng cho model ACT-D8M

    ACT-D8M là một hệ thống loa thụ động có độ nhạy cao đầy đủ hai chiều, nó nhỏ gọn và linh hoạt. Công suất lớn




Lượt truy cập

Web
Analytics